top of page
Search

เมื่องานหัตกรรมไทยจะกลายเป็นไอเท็ม Must-Have สุดเก๋ของโลก


เมื่องานหัตกรรมไทยจะกลายเป็นไอเท็ม Must-Have สุดเก๋ของโลก ถึงเวลาที่หยิบกระเป๋าสานขึ้นมาใช้แล้วรู้สึกนำเทรนด์ขึ้นมาทันที

วันที่เราได้เห็นกระเป๋าจากแบรนด์ VT Thai เราคิดไว้เลยว่าเจ้าของแบรนด์ที่จะได้พบต้องเป็นผู้หญิงที่สนุกกับการแต่งตัวแน่ๆ เลย แต่พอได้เจอกันจริงๆ เขากลับกลายเป็นชายหนุ่มลุคสมาร์ท คุณวัธ - จิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์  ความสงสัยเกิดขึ้นมากมายว่าทำไมเขาถึงสนใจในการทำแบรนด์แฟชั่นที่ประสบความสำเร็จถึงขนาดมีอินฟลูเอนเซอร์ระดับโลกนำไปรีวิวได้ในวันนี้ภายในเวลาแค่ 6 เดือน


คุณวัธคลุกคลีในธุรกิจแฟชั่นมาบ้าง เขามีแบรนด์รองเท้าผู้ชายที่ชื่อว่า Mango Mojito ซึ่งตอนนี้ก็มีขายอยู่ที่ ชั้น M ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ แต่ในวันนี้คุณวัธขอสร้างแบรนด์ที่แตกต่างสร้างมูลค่าด้วยไอเดียและความพยายามจากการเดินทางไปทั่วประเทศไทย ที่ไหนที่มีชื่อเสียงด้านงานหัตกรรม เขาจะเข้าไปพูดคุยกับชาวบ้าน ใส่ความครีเอทีฟทำให้เกิดมาเป็นแบรนด์ VT Thai หรือวิถีไทย ซึ่งเริ่มต้นมาได้ 6 เดือนแล้ว

“เรามองว่าชาวบ้านมีฝีมือ แต่ขาดเรื่องดีไซน์ เลยได้เข้าไปช่วยเสริมในจุดนั้น เพราะเวลาไปต่างจังหวัด จะเห็นงานจักรสานข้างทาง เราเห็นว่าทำค่อนข้างยาก ต้องใช้ฝีมือ แต่เวลาที่ขายแล้วมีราคาค่อนข้างถูก ทั้งที่แบรนด์ต่างประเทศขายในราคาสูง เราเชื่อว่าคนไทยก็ทำได้ อย่างกระเป๋าสานหรือเสื่อขายในราคา 60 บาท ที่เมืองนอกจะขาย 5,000 บาท รวมทั้งแบรนด์เนมต่างๆ ที่หยิบงานฝีมือนี้ไปใช้สร้างมูลค่า เราจึงมองว่างานหัตถกรรมของคนไทยขาดการทำการตลาดกับดีไซน์ ทางทีมงานเลยได้ทำงานร่วมกับดีไซเนอร์และชาวบ้าน เกิดเป็นมุมมองตรงนี้ขายในชื่อแบรนด์ VT Thai”

บุกไปทั่วไทยเพื่อยกระดับงานฝีมือ ถ้าต้องทำงานกับชาวบ้าน มีวิธีเดียวที่คุณวัธเลือกเลยก็คือการเข้าไปถึงในชุมชน เขาเล่าว่าในช่วงแรกได้ไปคุยเองกับคนในชุมชนตัวอย่างหลายๆ จังหวัด เช่น ชัยนาท นครสวรรค์ อ่างทอง เชียงใหม่ ระยอง สุพรรณบุรี อุดรธานี กาฬสินธุ์ ชาวบ้านสนใจบ้าง หรือปฏิเสธมาเลยตรงๆ ก็มี “เวลาที่เราเข้าไป เราจะบอกว่าอยากเป็นหนึ่งในช่องทางที่สินค้าของพวกเขาจะได้ไปขายในต่างประเทศ เมื่อก่อนสานเสื่ออาจจะได้ 150 บาทต่อวัน แต่ตอนนี้สามารถได้เทียบเท่ารายได้ขั้นต่ำ ต้องเข้าไปทำความเข้าใจกับเขาก่อน ก็มีหลายที่ที่ไม่กล้าเสี่ยง อยากขายแบบเดิมมากกว่า เขาอาจจะมองว่าขายได้เยอะอยู่แล้ว แต่ถ้าขายแบบนั้นรายได้อาจจะน้อยกว่า ดังนั้นชุมชนตัวอย่างต้องกล้าเปลี่ยนในสิ่งที่เขาไม่เคยทำ สินค้าที่มาวางใน Ecotopia ยังคงงานฝีมือที่ดีเอาไว้แล้วปรับการออกแบบเล็กน้อย มีการ Personalize ใส่ตัวอักษร นำมาใส่ซับผ้าทอง สั่งไว้แล้วสามารถกลับมารับได้ใน 1-2 สัปดาห์”


คุณวัธเปลี่ยนจากงานฝีมือที่ขายริมถนนมาเจอกับดีไซเนอร์ที่งานละเอียดประณีต ทำคุณภาพอัพเกรดแบบเทียบเท่าสินค้าวางขายในห้างสรรพสินค้าได้ นอกจากกระเป๋าแล้วทางแบรนด์ VT Thai ยังมีงานหัตถกรรมสไตล์ตกแต่งบ้านออกมาด้วย “ผมลองทำสินค้าและโฆษณาในออนไลน์ ก็มีลูกค้าจากโรงแรมสุดหรูบนเกาะ Antigua มาซื้อ เขาส่งมาถามว่าเราผลิตได้มั้ย เราก็ทำแบบให้เขาไปแล้วเขาชอบที่เราได้ทำงานกับชุมชนด้วยซึ่งจริงๆ แล้วนอกจากงานจักรสาน ยังมีผ้าทอที่เอาไปผลิตเป็นผ้าปูโต๊ะ ผ้าม่าน เราดีใจนะครับที่เห็นของขายออกไป มีชุมชนหนึ่งที่สำเร็จ ชุมชนที่เหลือก็จะค่อยๆ สำเร็จไปเอง เพราะเราได้ฟังมาเด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยอยากมาทำงานฝีมือพวกนี้ เขาไม่ภูมิใจ แต่ VT Thai จะทำให้คนรุ่นใหม่ภูมิใจที่ทำงานหัตกรรมให้ได้ เป็นที่น่าดีใจว่าตอนนี้คนนำแฟชั่นรุ่นใหม่ๆ รวมทั้งเซเล็บไทยหลายคนกล้าถือกล้าใช้งานฝีมือไทยกันแล้ว รวมทั้งคนดังในเมืองนอกด้วย”

ต้องสู้ให้ทัดเทียมฝีมือคนชาติอื่น คุณวัธเล่าว่าไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้นที่มีฝีมือในงานหัตถกรรม แต่ประเทศอื่นๆ ก็งานดีไม่แพ้กัน เช่น ฟิลิปปินส์ เวียดนามที่เป็นคู่แข่งแบบมาแรงมาก พม่า อินโดนีเซีย อินเดีย แต่ก็ต้องมองว่าเป็นเสน่ห์ บางอย่างมีเหมือนกันอย่างผักตบชวาที่เมืองไทยจะพบได้ตามจังหวัดภาคกลางติดแม่น้ำในอยุธยา ชัยนาท สุพรรณบุรี แต่ในประเทศอื่นก็อาจจะต่างไปขึ้นอยู่กับดินที่ปลูก พืชพวกหวายหรือกระจูดก็เช่นกัน

วันนี้ VT Thai เป็นที่ยอมรับอีกก้าวกับการได้รับรีวิวจากอินฟลูเอนเซอร์ด้านสไตล์และแฟชั่นชื่อดังในต่างประเทศ จากการรุกทำการตลาดที่คุณวัธส่งไปให้เหล่าบล็อกเกอร์ได้ทดลองใช้ เขาส่งสินค้าพร้อมกับเล่าเรื่องราวของแบรนด์ไปไกลถึงออสเตรเลีย อังกฤษ ยุโรปและก็ได้เป็นไอเอ็มเก๋ๆ ที่เหล่าบล็อกเกอร์อย่าง Enchanting Elegant และ Tara Milk Tea หยิบมามิกซ์แอนด์แมทช์ เห็นแล้วสาวๆ คงอยากรีบแต่งตามแทบไม่ทัน สามารถมาดูคอลเลคชั่น VT Thai ได้ที่ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่กันเลย


กระเป๋าสานราคาถูก วินเทจ กำลังมาแรง พลาดไม่ได้นะคะ

ทางร้านของเรา https://sanfanns.wixsite.com/home ก็มีสินค้ามากมายให้เลือกสรร

118 views0 comments

Recent Posts

See All

Review : EGME405 ONLINE ENTREPRENUERSHIP (ผู้ประกอบการออนไลน์) น.ส.ทัศญาณ์ มัชฌิมา

สวัสดีค่ะ ข้าพเจ้านางสาวทัศญาณ์ มัชฌิมา คณะ KAAC รหัสนักศึกษา 5824324 เนื่องจากข้าพเจ้าเรียนในสาขาบัญชีบัณฑิต ทำให้ได้เรียนรู้ทฤษฏีต่างๆ เกี่ยวกับการบัญชีและธุรกิจจำนวนมาก ซึ่งการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ท

REVIEW รายวิชา ธุรกิจและผู้ประกอบการออนไลน์ (EGME 405) โดย นางสาวณัฐจารี วัฒนเดช 5824083

ดิฉันนางสาวณัฐจารี วัฒนเดช 5824083 นักศึกษาชั้นปีที่4 สาขาบัญชี ได้มีพี่สาขาแนะนำการเรียนวิชาเสรีธุรกิจและผู้ประกอบการออนไลน์ ซึ่งดูเป็นอะไรที่ตรงและเกี่ยวข้องกับการเรียนบัญชี ทำให้ได้ตัดสินใจลงเรียนว

Review : EGME405 ONLINE ENTREPRENUERSHIP (ผู้ประกอบการออนไลน์)

วิชาผู้ประกอบการออนไลน์เป็นวิชาที่เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจในการทำธุรกิจออนไลน์ การขายของ หรือการวางแผนธุรกิจ ซึ่งในรายวิชานี้จะเป็นการเรียนเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์ (Wix) เพื่อใช้ในการขายสินค้าตามที่สนใจ

bottom of page